Giỏ hàng

Hệ thống giám sát chất lượng nước trong nuôi trồng thủy sản

NK Engineering thực hiện thành công hệ thống giám sát môi trường nước trong nuôi trồng thủy sản bằng thiết bị của hãng Endress+Hauser

Nâng cao chất lượng và sản lượng thủy hải sản

​​Cùng với kiểm soát chất lượng giống đầu vào, chất lượng thức ăn và quản lý thức ăn thì kiểm soát chất lượng nước cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng trong nuôi thủy sản, đặc biệt là nghề nuôi tôm. Chất lượng nước quyết định hiệu quả của thức ăn, tốc độ sinh trưởng và tỉ lệ sống của tôm nhưng yếu tố này lại rất khó dự đoán và kiểm soát.

​​Chất lượng nước phụ thuộc vào chất lượng nguồn nước, chất đất, chế độ cho ăn, thời tiết, công nghệ và chế độ quản lý đầm nuôi. Chất lượng nước được đánh giá bằng nhiều thông số sinh, hóa, lý khác nhau; và cần được kiểm tra liên tục để có thể kịp thời điều chỉnh để bảo vệ con nuôi. Với phương pháp truyền thống, hàng ngày người nuôi chỉ lấy mẫu nước 1 đến 2 lần và dùng các phương pháp thử mẫu truyền thống để xác định chất lượng nguồn nước. Phương pháp này sẽ không thể xác định kịp thời nguồn nước bị ô nhiễm hoặc chất lượng kém để điều chỉnh, nguồn nước chất lượng kém không đạt yêu cầu là một trong những nguyên nhân đem đến rủi ro lớn nhất cho người nuôi tôm.

Để giải quyết vấn đề này, NK Engineering đã nghiên cứu và phát triển hệ thống giám sát chất lượng nước ao nuôi, giúp người nuôi có thể giám sát nước ao 24/24 qua điện thoại thông minh. Hệ thống được thiết kế dựa theo tiêu chuẩn QCVN 02 – 19 : 2014/BNNPTNT, với đầy đủ các thiết bị đo các chỉ số tiêu chuẩn môi trường nước cần thiết nhất cho việc nuôi thủy sản: Nhiệt độ nước; Độ pH, độ kiềm; Độ Oxy hóa khử ở tầng đáy (ORP); Độ đục, độ trong của nước; BOD, COD, TOC; Độ mặn, độ muối (EC/TDS); Oxy hòa Tan (DO); Amoniac (NH3), Nitrat (NO3-) trong nước; Nitrit (NO2), tổng Nitơ; Độ cứng tổng, khoáng chất (Mg, Ca, K).
 

Hình ảnh bài viết

    Chất lượng nước cấp vào ao nuôi và nước ao nuôi tôm 

Với mỗi trạm quan trắc online, các cảm biến đo các chỉ tiêu quan trắc này sẽ xuất ra tín liệu output 4 – 20mA, tín hiệu này sẽ được đưa vào bộ truyền thông datalogger đã kết nối với 1 Sim 3G và cài đặt GPRS trước đó. Datalogger sẽ ghi nhận và truyền dữ liệu online về người quản lý, vận hành.

Chi tiết hệ thống:

Hình ảnh bài viết

Hệ thống quan trắc chất lượng nước ao nuôi

Ngoài các thiết bị phân tích các chỉ tiêu quan trắc, chúng tôi cũng sẽ cung cấp hệ thống tủ điện điều kiển và bộ lấy mẫu, bao gồm:

–  Tủ điện điều khiển

–  Bồn chứa mẫu Inox 304

–  Bơm lấy mẫu, ống sampling PVC và van đóng mở bằng tay

–  Van điện từ điều khiển đóng mở khí nén

–  Bộ truyền thông GSM/GPRS Bộ datalogger và truyền truyền thông dữ liệu BECKHOFF CX8XXX và webserver để giám sát và truyền về Phòng quản lý.

–  Các thiết bị quạt hút làm mát, CB, Schneider, thiết bị chống sét lan truyền để bảo vệ tủ điện điều khiển, đèn, trunking…



Hình ảnh bài viết

Tủ điều khiển
 

Ưu điểm của hệ thống:

–  Giám sát chất lượng nước ao nuôi online 24/24 qua Internet – Ứng dụng trên điện thoại thông minh

– Cảnh báo thông số môi trường nước ao nuôi vượt ngưỡng qua tin nhắn SMS đến người quản lý

–  Điều khiển thiết bị sục khí Oxy, máy bơm tự động nếu cần thiết

– Lưu trữ thông số môi trường nước, có thể xem lại trong thời gian đến 01 năm

–  Sử dụng các cảm biến với độ chính xác cao của Endrress+Hauser.

          ​​​Hệ thống cảnh báo tức thời diễn biến xấu của môi trường nước ao nuôi qua tin nhắn SMS, giúp người nuôi có những giải pháp kịp thời giảm rủi ro, tăng năng suất và tiết kiệm chi phí.

          ​​Khi áp dụng công nghệ mới, thiết bị cảm biến sẽ được đặt trực tiếp dưới ao nuôi để đo đạc theo dõi chất lượng nguồn nước ao nôi 24/24 giờ thông qua điện thoại thông minh, thiết bị sẽ gửi tin nhắn cảnh báo đến số điện thoại của người quản lý khi các thông số nguồn nước ao nuôi ngoài ngưỡng cho phép. Thông qua đó người nuôi sẽ giám sát được nguồn nước ao nuôi một cách chính xác, kịp thời có giải pháp điều chỉnh nguồn nước ao nuôi luôn được đảm bảo, giúp tăng năng suất và giảm rủi ro cho người nuôi. Nhờ vào nguồn dữ liệu lưu trữ, người nuôi sẽ quan sát được thông số môi trường ao nuôi cho cả vụ qua để đánh giá và rút kinh nghiệm cho các vụ nuôi tiếp theo.

Vui lòng liên hệ sales@nkengineering.com.vn để được hỗ trợ thêm

Hình ảnh bài viết

 

Gửi yêu cầu đến NKE

Vui lòng cung cấp thông tin phía dưới cho chúng tôi để tiện cho việc liên hệ!